วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2559

ตั้งค่าให้ ubuntu ปรับความสว่างหน้าจอให้อัตโนมัติเวลาเปิดเครื่อง

ปัญหาของ Ubuntu เวลาใช้ Laptop คือเราต้องมาปรับแสงเองทุกครั้งที่เปิดเครื่อง ค่าเดิมที่เราตั้งค่าใน System Setings จะไม่บันทึกไว้ให้ 
ขั้นตอนแรก เข้าไปที่ /sys/class/backlight/ จะเจอร์โฟลเดอร์ ซึ่งจะมีชื่อไม่เหมือนกันแต่ละเครื่อง ตัวอย่างเช่น intel_backlight กดเข้าไป และให้จำชื่อโฟลเดอร์ไว้
 
ก็จะเจอไฟล์มากมาย ให้เลือกไฟล์ brightness
ขั้นตอนต่อมา เปิด Terminal  เข้า root ให้เรียบร้อย (สั่ง sudo -i)
เสร็จแล้วสั่ง echo ตัวเลข > /sys/class/backlight/ชื่อโฟลเดอร์ที่จำไว้/brightness
เช่น echo 100 > /sys/class/backlight/intel_backlight/brightness กด enter เราจะสังเกตได้ว่าความสว่างจะลดลงครับ เราก็ปรับตัวเลข แล้วสั่งรัน เรื่อยๆ จนกว่าจะพอใจ (พยายามอย่าตั้งต่ำกว่า 100 เพราะบางครั้งหน้าจอจะดับสนิท)
ขั้นตอนต่อมา คัดลอกคำสั่งที่เพิ่งรันไป แล้วก็รันคำสั่ง gedit /etc/rc.local จะมีหน้าต่างให้แก้ไขครับ
เสร็จแล้วเราก็คัดลอกคำสั่งที่คัดลอกไว้ วางลงไป ก่อน exit 0 แล้วก็กดบันทึกครับแล้วก็ลอง restart ดู ตอนเปิดเครื่องมันจะตั้งค่าแสงให้เราตามที่เราเซ็ตไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น